Xuất phát từ bộ phận chăm sóc khách hàng, bằng những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, cán bộ viên chức của phòng không ngừng nỗ lực, năng động tích cực đổi mới trong công việc, phát huy vai trò là bộ phận tiên phong trong đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, phục vụ người bệnh, đóng góp không nhỏ vào thành công trong cuộc cách mạng đổi mới bệnh viện, tất cả vì mục tiêu chung hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phương châm hoạt động của phòng: "Đón tiếp tận tâm -  Ân cần chu đáo

·        Tổ chức nhân sự:

Tổng số: 08 cán bộ, viên chức, trong đó

Phụ trách phòng: Bác sỹ Nguyễn Huy Thái

+ Viên chức trình độ đại học: 03 người

+ Viên chức trình độ cao đẳng: 05 người

 

Tập thể phòng Công tác xã hội bệnh viện đa khoa Hậu Lộc

 

Hầu hết cán bộ viên chức của phòng đã được cấp chứng chỉ tham gia khoá học công tác xã hội trong bệnh viện, chứng chỉ đào tạo khoá học thay đổi thái độ phục vụ,  hướng tới sự hài lòng của người bệnh, chứng chỉ khoá học kỹ năng tư vấn và chăm sóc người bệnh.

·        Cơ cấu tổ chức: phòng Công tác xã hội chia làm 2 bộ phận: 

-       Tổ chăm sóc khách hàng.

-       Tổ thông tin và truyền thông. 

II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

Phòng Công tác xã hội ra đời và hoạt động dựa trên Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện do Bộ Y tế ban hành.

Chức năng:
Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc có nhiệm vụ phục vụ trực tiếp cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Nhiệm vụ:
* Tổ chăm sóc khách hàng:
Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là người bệnh), bao gồm:
+ Đón tiếp, ch dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh;
+ Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để năm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện;
+ Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác;
+ Hỗ trợtư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;
Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có);
+ Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của bệnh viện.

 
Quầy tư vấn hướng dẫn bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa Hậu Lộc 

- Vận động tiếp nhận tài trợ: Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

- Hỗ trợ nhân viên y tế:

+ Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị;

+ Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

Tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của bệnh viện;

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên tế và người bệnh

* Tổ thông tin và truyền thông:

- Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật:

Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;

Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;

Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo:

Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;

*  Đào tạo, bồi dưỡng:

Tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ s đào tạo nghề công tác xã hội;

Bồi dưỡngtập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.

- Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện.

- Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng.

III. THÀNH TỰU NỔI BẬT VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

·                    Hoạt động nổi bật:

-         Thực hiện tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân và người nhà người bệnh khi tới khám bệnh tại khoa Khám bệnh.

-         Đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông bệnh viện trên tất cả các phương diện thông tin xã hội, đưa hình ảnh bệnh viện tới gần hơn với người dân, củng cố niềm tin cho người bệnh về các dịch vụ kỹ thuật của bệnh viện.

-         Phát triển chuỗi hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện, tổ chức và hoạt động các chương trình : “ Bữa cơm nhân ái”, “ Vui tết thiếu nhi 01/06”, “ Đêm hội trăng rằm”,“ Trung Thu cho em”, phối hợp cùng các nhà chùa tại chương trình “ Bát cháo tình thương”, phối hợp với Đoàn thanh niên, Công đoàn bệnh viện đẩy mạnh các phong trào tại bệnh viện.

-         Tham gia vận động nguồn tài trợ từ thiện và là cầu nối giữa các nhà hảo tâm và người bệnh.

·      Hướng phát triển:

-         Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng theo hướng chuyên môn hoá, có sự phân công, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ.

-         Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh, thông tin truyền thông và phổ biến giáo dục pháp luật. Các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Ban giám đốc bệnh viện.

  

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Mùa đông: 7:15 - 11:45 | 13:00 - 16:30
Mùa hè: 6:45 - 11:30 | 13:30 - 16:45
Trực cấp cứu: 24/24